5 thg 12, 2011

Voi ma mút có thể hồi sinh


Khả năng nhân bản vô tính thành công voi ma mút tăng lên rất cao sau khi các nhà khoa học tìm thấy tủy xương của voi ma mút được bảo quản rất tốt tại vùng Siberia của Nga.
Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản cho hay, các nhà khoa học của Bảo tàng Voi ma mút của nước cộng hòa Sakha thuộc Liên bang Nga và Đại học Kinki của Nhật Bản phát hiện một xương bắp đùi của voi ma mút trong tầng đất đóng băng vĩnh cửu tại Siberia hồi tháng 8. Tủy bên trong mẩu xương được bảo quản khá nguyên vẹn.
Voi ma mút là một chi voi cổ đại đã tuyệt chủng cách đây chừng 10.000 năm. Lông của chúng dài (lên tới 50cm) và rậm hơn so với voi hiện đại. Ngà của voi ma mút dài và cong. Chân của chúng chỉ có 4 ngón, trong khi chân của voi hiện đại có 5 ngón. Do chân sau của voi ma mút ngắn nên trọng tâm của toàn thân nghiêng về phía sau, còn vai của chúng nhô cao.
Voi ma mút có thể hồi sinh
Bảo tàng Voi ma mút tại Sakha và Đại học Kinki sẽ cùng thực hiện một nghiên cứu nhằm nhân bản vô tính voi ma mút. Nếu thay thế nhân trong tế bào trứng của voi hiện đại bằng nhân trong tế bào tủy xương của voi ma mút, các chuyên gia có thể tạo ra bào thai với DNA của voi ma mút. Sau đó họ sẽ đặt bào thai vào tử cung của một con voi cái và chờ tới ngày nó sinh nở. Tử cung của voi hiện đại chấp nhận bào thai của voi ma mút vì chúng là hai loài có quan hệ họ hàng gần.
Nhân bản vô tính là phương pháp sinh sản đơn tính không thông qua thụ tinh. Với phương pháp nhân bản vô tính, nhiều cá thể có thể được tạo ra từ một tế bào.
Một gene còn nguyên vẹn trong hạt nhân của tế bào là yếu tố rất quan trọng đối với kỹ thuật cấy nhân trong phương pháp nhân bản vô tính. Đối với các nhà khoa học muốn nhân bản voi ma mút, tìm một hạt nhân chứa gene nguyên vẹn của voi ma mút là một thách thức lớn từ cuối thập niên 90 tới nay. Lý do là voi ma mút đã tuyệt chủng quá lâu.
Nhưng việc các nhà khoa học phát hiện xương bắp đùi của voi ma mút hồi tháng 8 khiến khả năng thành công trong nỗ lực nhân bản voi ma mút tăng lên rất nhiều.
Hiện tượng ấm lên toàn cầu khiến băng trong tầng đất đóng băng vĩnh cửu ở phía đông nước Nga tan. Nhờ đó giới khoa học phát hiện một số xác voi ma mút đóng băng ở khu vực đó trong vài năm qua.

Theo Vnexpress

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết! Nếu có thắc mắc, nhận xét, phản hồi các bạn vui lòng nhận xét

:) :( :)) :(( =))