5 thg 1, 2012

Choáng với “kỹ thuật” làm tăng trọng heo

Chỉ cần vài thao tác đơn giản, trọng lượng của một con heo có thể tăng từ 5-10 kg mà không một người tiêu dùng nào biết được.

10 phút tăng 5-10 kg thịt
“Làm ăn mà không có mánh khóe thì sao mà có lời được hả em”- đó là khẳng định của một nhân viên làm việc tại lò giết mổ gia súc tại khu vực chợ Bà Tồn, khu vực giáp ranh giữa xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy và xã Phú An, huyện Cái Bè, Tiền Giang, khi người viết thắc mắc “tại sao phải bơm nước vào miệng con heo trước khi làm thịt như vậy?”.
Theo cánh thương lái chuyên cung cấp heo hơi cho các cơ sở giết mổ gia súc tiết lộ, để giúp tăng lợi nhuận, nhiều chủ lò giết mổ gia súc đã sử dụng “chiêu” bơm nước vào miệng heo trước khi giết để giúp tăng trọng lượng lên, cách làm này có thể làm tăng thêm từ 5-10 kg/con (tùy trọng lượng heo hơi ban đầu).
Ông Nguyễn Văn Ngoãn, thương lái chuyên thu gom heo cung cấp cho các lò giết mổ gia súc tại huyện Cai Lậy nói: “Trước khi giết heo, chủ lò mổ sẽ cho móc con heo lên và dùng một ống thun thọc vào miệng của con heo rồi bơm nước vào cho tới lúc nước ngấm vào thịt. Với cách làm này trọng lượng của heo có thể tăng từ 5-10 kg mà chỉ mất khoảng 10 phút đồng hồ thôi”.

Thương lái thu mua heo để đem về lò giết mổ, ảnh chỉ có tính minh họa. Ảnh: Theo TBKTSG
“Bình thường con heo 1 tạ (100 kg) sau khi giết, lấy bộ đồ lòng ra còn lại khoảng 80 - 85 kg thịt, nhưng với “chiêu” bơm nước vào miệng heo thì sau khi giết trọng lượng heo vẫn còn 90 - 95 kg” - ông Bảy Chi (Nguyễn Văn Chi), xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy - một người chuyên làm nghề giết mổ heo tại các lò giết mổ gia súc tiết lộ.

Với cách làm đơn giản như vậy, hàng loạt cơ sở giết mổ gia súc ở Tiền Giang, Vĩnh Long, Long An…, cũng đã “phù phép”, làm tăng trọng hàng trăm tấn thịt heo để phân phối ra thị trường mỗi ngày.
Móc túi người tiêu dùng
Dù bị móc túi, nhưng khi được hỏi, không một người tiêu dùng nào biết rằng họ đã và đang phải trả tiền cho những khoảng chi phí không đáng có từ cách làm tăng trọng như trên tạo nên. Chị Nguyễn Thị Thu Thảo, người tiêu dùng mua thịt heo tại chợ Cai Lậy, thị trấn Cai Lậy, huyện Cai Lậy, Tiền Giang cho biết: “Trước giờ tôi mua thịt heo về chế biến dùng thôi chứ đâu có biết họ gian lận như vậy đâu (làm trọng lượng heo tăng lên bằng cách bơm nước vào miệng heo trước khi làm thịt- người viết)”.
Ông Bảy Chi cho biết: “Nếu 100 kg heo hơi khi sử dụng “chiêu” trên sẽ làm tăng thêm được 10 kg thịt thì người tiêu dùng phải bỏ ra khoảng 700-800 ngàn đồng (tính giá bình quân 70-80 ngàn đồng/kg thịt) để chịu chi phí tăng thêm đó”. Ông Nguyễn Văn Ngoãn thì nói: “Nếu người tiêu dùng mua phải miếng thịt heo được “phù phép” tăng trọng, sau khi đem về chế biến nó sẽ teo lại còn rất là nhỏ”.
Rõ ràng người tiêu dùng đã và đang phải gánh chịu một khoảng chi phí không nhỏ bởi cách làm ăn gian dối của các cơ sở giết mổ tạo nên, dù không có con số nào thống kê về việc làm này, nhưng chắc chăn đó là một khoảng chi phí không nhỏ.
Theo TBKTSG

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết! Nếu có thắc mắc, nhận xét, phản hồi các bạn vui lòng nhận xét

:) :( :)) :(( =))