2 thg 1, 2012

Biện pháp làm tăng khả năng đậu hoa, đậu quả của vải, nhãn

Ảnh minh họa

Do hoa đực và hoa cái trên cây vải, nhãn không cùng nở một lần nên có nhiều hoa chưa được thụ phấn đầy đủ.
Biện pháp tốt nhất là phun thuốc đậu quả (TĐQ40), các chất kích thích sinh trưởng như NAA, GA3. Các nguyên tố vi lượng như BO, đồng [với Bo dùng axít Boric H3BO3; đồng (CU) thì dùng sunphát đồng]. Có thể dùng riêng rẽ hay dùng hỗn hợp nhất là các nguyên tố vi lượng với các chất kích thích sinh trưởng. NAA dùng với nồng độ 15 - 20ppm, axit Boric nồng độ 0,1%, sunphát đồng 1%.
Thời gian phun: lần thứ nhất phun vào lúc hoa bắt đầu nở, phun lần thứ 2 khi hoa nở rộ (trên cây khoảng 50% hoa nở) và nếu cần phun lần thứ 3 vào giai đọan cuối khi hoa nở gần kết thúc. Phun thuốc đậu quả (TĐQ40), Điệp diện bảo (Trung hoa thần thủy), các nguyên tố vi lượng và chất kích thích sinh trưởng còn có tác dụng làm tăng tỷ lệ đậu quả và giảm tỷ lệ rụng quả non.
Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc đậu hoa đậu quả, việc sử dụng loại nào, nồng độ bao nhiêu, phun vào thời kỳ nào trên vải và nhãn cần được sự hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và tốt nhất là phải thử nghiệm nhỏ trước, sau khi thành công mới nên phổ biến rộng ra cho những người làm vườn xung quanh.
Nguồn tin: (Sách Hỏi đáp về nhãn vải

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết! Nếu có thắc mắc, nhận xét, phản hồi các bạn vui lòng nhận xét

:) :( :)) :(( =))