20 thg 10, 2011

LS1 lúa lai "khai phá" vùng đất Tây Bắc


Cán bộ TTKN Yên Bái trao đổi kỹ thuật với bà Vi Thị Như, tham gia mô hình trình diễn
Lúa lai 3 dòng LS1 là sản phẩm hợp tác giữa Cty TNHH Giống cây trồng Vạn Xuyên (Quảng Tây - Trung Quốc) với Cty TNHH Nông nghiệp Liên Sơn (Lạng Sơn) lai tạo, chọn lọc.
Sau khi được Bộ NN-PTNT công nhận là giống lúa quốc gia, giống lúa LS1 đã "chinh phục" vùng đất miền núi Đông Bắc. Từ vụ xuân 2010 lúa lai LS1 bắt đầu cuộc "khai phá" vùng đất Tây Bắc…
Năm 2007 Cty Nông nghiệp Liên Sơn đã phối hợp với Cty Giống cây trồng Vạn Xuyên chọn lọc và lai tạo thành công giống lúa 3 dòng LS1, sau đó được Bộ NN-PTNT cho phép SX thử ở nhiều vùng sinh thái khác nhau khu vực miền núi Đông Bắc và tỉnh Hoà Bình. Ngày 24/12/2009 giống lúa LS1 được Bộ NN-PTNT công nhận là giống lúa quốc gia.
Đây là giống lúa cảm ôn, gieo trồng được hai vụ trong năm, giống lúa dành cho miền núi và vùng khó khăn. Bởi khả năng chống chịu hạn và sâu bệnh cao. Mặc dù mới xuất hiện lại mang thương hiệu Việt Nam, nhưng lúa LS1 đã được nông dân các tỉnh khu vực miền núi vùng Đông Bắc: Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang…gieo cấy mỗi vụ từ 1.500 - 2.000 ha, khả năng mở rộng diện tích giống lúa này rất mạnh.
Tỉnh Tuyên Quang vụ xuân 2009 cấy thử nghiệm 2 ha, do năng suất cao, khả năng chống chịu bệnh tốt nên năm 2010 diện tích lúa LS1 tăng lên 40 ha, vụ xuân 2011 cấy 531 ha, tới vụ mùa 2011 diện tích vượt 1.000 ha ở 140 xã phường, dự kiến năm 2012 Tuyên Quang cấy khoảng 5.000ha.
Ông Đặng Văn Sình - Trưởng phòng Trồng trọt, Sở NN-PTNT Tuyên Quang không ngần ngại cho biết: Qua mấy vụ, lúa lai 3 dòng LS1 đã chiếm được cảm tình của người nông dân với những ưu điểm nổi trội về năng suất, chống chịu các loại sâu bệnh: rầy nâu, bạc lá, đạo ôn khá tốt, khả năng chống đổ cao, chất lượng gạo ngon. Chính vì thế mà diện tích lúa LS1 ở Tuyên Quang phát triển nhanh như vậy.
Ông Phan Minh Tiệp - GĐ Cty Liên Sơn:
LS1 được coi là giống lúa dành cho vùng khó. Do khả năng thích ứng rộng, với tính ưu việt của mình giống lúa LS1 đang chiếm được niềm tin của người nông dân khu vực miền núi phía Bắc. Trong những năm tới, chúng tôi sẽ mở rộng các mô hình trình diễn ở các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La nhằm cung ứng giống lúa tốt nhất cho người nông dân…
Để mở đường "khai phá" vùng đất Tây Bắc, vụ xuân 2011 Cty Liên Sơn đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái xây dựng mô hình trình diễn ở hai huyện Lục Yên và Trấn Yên trên diện tích 9 sào, vụ mùa 2011 là 10 sào. Thời gian sinh trưởng vụ xuân 128-130 ngày, khóm to, cây khoẻ, lá đòng to xanh đậm. Chiều cao trung bình 100-110cm, tỷ lệ hạt chắc cao hơn so với giống lúa lai Nhị ưu 838, năng suất đạt 250-300kg/sào. Vụ mùa, thời gian sinh trưởng 105 ngày, chiều cao cây 110 cm, bông to, hạt dài, tổng số hạt chắc bình quân mỗi bông từ 145-160 hạt, năng suất bình quân 70 tạ/ha.
Bà Vi Thị Như, thôn Quyết Thắng, xã Y Can, huyện Trấn Yên tham gia mô hình trình diễn hai vụ cho biết: Từ lâu, ông dân xã Y Can chúng tôi chỉ quen với giống Nhị ưu 838, nên rất khó bỏ. Gia đình tôi có 3 sào, sau khi tham gia mô hình trình diễn của Khuyến nông gia đình chúng tôi cũng run lắm, cấy giống lúa mới này nếu không được thu thì cả nhà đói. Gia đình tôi đã làm đúng theo sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, khi lúa trỗ gặp mưa, càng lo. Đến khi lúa chắc hạt mới yên tâm, vài ba ngày nữa gia đình tôi mới gặt, cứ nhìn ruộng lúa thì vụ này cầm chắc 250-280 kg/sào…
                                       Nông nghiệp việt nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết! Nếu có thắc mắc, nhận xét, phản hồi các bạn vui lòng nhận xét

:) :( :)) :(( =))