2 thg 10, 2011

Bưởi da xanh

Cây bưởi có tên khoa học là (Citrus maxima (Burm.) Merr.), thuộc chi Citrus, nhóm cam quýt, họ Rutaceae, là loại cây được trồng lâu đời và phân bố rộng khắp từ Bắc đến Nam Việt Nam.
Bưởi là loại trái cây có giá trị cao về mặt dinh dưỡng và y học. Trong 100g phần ăn được của quả bưởi chứa 59 calo năng lượng; nhiều chất khoáng như: Ca, P, Fe và nhiều loại vitamin như: vitamin A, vitamin B1, vitamin B2 và vitamin C. Bưởi giúp dễ tiêu hóa và lưu thông máu góp phần hỗ trợ sức khỏe con người.
Cây bưởi dễ trồng, ít bị bệnh, tuổi thọ cao và có giá trị kinh tế. Hiện nay cây bưởi đang được phát triển tại nhiều tỉnh phía Nam, nhất là ĐBSCL và miền Đông Nam Bộ. Hiệu quả kinh tế từ việc trồng bưởi mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người làm vườn.

Đặc sản bưởi da xanh Bến Tre
Đặc sản Bưởi da xanh (BDX) của tỉnh Bến Tre từ lâu đã được thị trường tiêu thụ trong nước và cả ngoài nước rất ưa chuộng vì phẩm chất ngon đặc trưng. BDX có nguồn gốc đầu tiên ở xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre, sau đó được di chuyển đến nhiều địa phương trong tỉnh bằng cách cho, biếu lẫn nhau thông qua quan hệ bà con thân tộc, bạn bè. Dần dần, BDX đã định hình ở nhiều địa phương trong tỉnh, trong đó, nhiều người ghi nhận rằng trái BDX trồng ở xã Mỹ Thạnh An có phẩm chất ngon hơn so với BDX trồng ở những nơi khác. Mỹ Thạnh An cũng là địa phương đầu tiên trồng nhiều BDX nhất, là nơi xuất phát của BDX ra ngoài tỉnh khi đăng ký tham gia Hội thi trái ngon ở Viện Nghiên cứu CAQ Miền Nam năm 1996 và đạt giải nhì, được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận là giống quốc gia. Trái BDX có dạng hình cầu, nặng trung bình từ 1,2 – 2,5 kg/trái; vỏ có màu xanh đến xanh hơi vàng khi chín, dễ lột và khá mỏng (14–18 mm); tép bưởi màu hồng đỏ, bó chặt và dễ tách khỏi vách múi; nước quả khá ngon, vị ngọt không chua (độ brix: 9,5–12%); mùi thơm; không hạt đến khá nhiều hạt (có thể có đến 30 hạt/trái); tỷ lệ thịt/trái >55%.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết! Nếu có thắc mắc, nhận xét, phản hồi các bạn vui lòng nhận xét

:) :( :)) :(( =))