4 thg 10, 2011

Giải pháp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nông nghiệp


Theo Kế hoạch phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2011-2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong giai đoạn 5 năm 2011-2015, phấn đấu số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thành lập mới tăng 10%, tạo thêm 10.000 chỗ làm mới.




Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu rõ, trong giai đoạn 2011-2015, phát triển DNNVV trong nông nghiệp, nông thôn theo định hướng bền vững, tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên cơ sở đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm; ưu tiên phát triển các ngành nghề, sản phẩm có giá trị gia tăng cao; cải thiện và tạo điều kiện thuận lợi để DNNVV nông nghiệp cạnh tranh bình đẳng, tiếp cận nguồn lực và thị trường; đồng thời nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, phát triển văn hóa liên kết doanh nghiệp, liên kết 4 nhà.
Mục tiêu phát triển DNNVV trong nông nghiệp, nông thôn giai đoạn này là đẩy nhanh tốc độ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của DNNVV trong nông nghiệp, nông thôn tạo môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, bình đẳng minh bạch để các DNNVV trong nông nghiệp, nông thôn đóng góp ngày càng cao cho phát triển kinh tế ngành và kinh tế đất nước.
Bộ cũng đặt mục tiêu, trong giai đoạn 5 năm 2011-2015, phấn đấu số lượng DNNVV thành lập mới tăng 10%, tạo thêm 10.000 chỗ làm mới, 30% DNNVV được hưởng lợi từ chương trình trợ giúp đào tạo nguồn nhân lực.
2 nhóm giải pháp thực hiện
Để đạt được những mục tiêu trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề ra các giải pháp thực hiện cụ thể.
Thứ nhất, nhóm giải pháp hoàn thiện khung pháp lý chung về phát triển doanh nghiệp trong nông nghiệp, nông thôn. Cụ thể, sẽ thực hiện tổ chức diễn đàn doanh nghiệp nông nghiệp định kỳ hàng năm nhằm tiếp thu ý kiến phản ánh của doanh nghiệp về khó khăn và vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải, đồng thời bàn các biện pháp tháo gỡ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Bên cạnh đó, tăng cường trợ giúp thông tin cho DNNVV trong nông nghiệp, nông thôn cũng như đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp này...
Thứ hai, giải pháp về các hoạt động hỗ trợ thông qua các chương trình, dự án. Dự kiến sẽ xây dựng và triển khai thực hiện một số chương trình như: Chương trình đào tạo nguồn nhân lực cho DNNVV. Thông qua chương trình này phấn đấu 30% các doanh nghiệp có đại diện tham gia các khóa đào tạo.
Đối với Chương trình hỗ trợ tư vấn pháp lý cho DNNVV và Chương trình trợ giúp thông tin cho DNNVV, các doanh nghiệp sẽ được tư vấn các thông tin và tư vấn pháp lý cho từng trường hợp cụ thể thông qua một kênh thông tin dễ tiếp cận chủ yếu qua mạng Internet và hệ thống Website...
Ngoài ra còn các chương trình như: Chương trình phát triển cụm liên kết doanh nghiệp, hỗ trợ DNNVV tham gia mạng sản xuất và chuỗi giá trị có lợi thế cạnh tranh như sản xuất lúa gạo, cà phê, dệt may, du lịch, dịch vụ logistic; Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thuộc đối tượng doanh nghiệp khó khăn.
                                                        Theo: Chinhphu.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết! Nếu có thắc mắc, nhận xét, phản hồi các bạn vui lòng nhận xét

:) :( :)) :(( =))