17 thg 10, 2011

Trái đắng cho người Nuôi Nhím

Một thời gian suốt giá ở mức độ cao trào đâu đâu người ta cũng nói đến việc nuôi nhím các Kỹ thuật nuôi Nhím một động vật với bản chất hoang dã cực kỳ dễ nuôi và những nguồn cung cấp giống với trách nhiệm tận tình đã nhanh chóng được chuyển đến tay bà con nông dân. Con Nhím trong chí tưởng của người Nông dân chính là con vật đưa họ thoát nghèo người người bảo nhau nhà nhà bảo nhau và họ thi nhau dành dụm tiền bạc để mua cho mình những đôi Nhím. 
Có cầu ắt có cung những đơn vị sản xuất giống Nhím được mọc ra như Nấm phục vụ những nhu cầu của người mua. Nắm bắt được sự cả tin và thiếu thông tin của người dân họ đưa ra những trương trình marketing và những trò lừa được bắt đầu:
- Để kiếm được một cân Nhím thành phẩm ở những quán ba trong thời giá sốt giá đỉnh điểm khoảng cuối năm 2009. Chúng tôi cũng chỉ phải bỏ ra khoảng 700 nghìn đồng. Trong khi đó người dân phải trả khoảng 24 triệu để có được 1 đôi nhím giống. Chúng đạt kích cỡ tối đa khoảng 10 cân vậy hỏi người dân có được lợi chẳng
- Những câu nói hứa hẹn về một đầu ra sáng lạng với những thị trường nhập khẩu bên Trung quốc. và như để tiếp tay cho phi vụ lừa ngoạn mục "chương trình bạn nhà nông" liên tục đưa ra những thông tin và kỹ thuật Nuôi nhím và những đơn vị sản xuất Nhím được giới thiệu đến với người nông dân
Cái gì đến rồi cũng đến với việc làm theo không có định hướng sản xuất rõ ràng của người dân cũng phải trả giá. Nhím không tiêu thụ được người dân điêu đứng. Bài học kinh nghiêm sau bao nhiêu những vụ tượng tự trong sản xuất nông nghiệp của Việt nam đối với người dân chúng ta đều không có ý nghĩa. Người dân thiếu thông tin đã đành.Vậy những nhà được làm nhiệm vụ quản lý "họ đã ở đâu họ đã thực hiện được những nhiệm vụ gì". Việt nam trong thời kì bị bị thao túng giá từ cây rau muống tới vàng thì những câu chuyện tương tự chắc trắn sẽ tiếp tục sảy ra người dân người tiêu dùng là người chịu thiệt chẳng có cạch nào ngoài việc họ tự nâng cao năng lực bản thân và nắm bắt thông tin..
                                                                                                           
                                                                                                Lúa mới!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết! Nếu có thắc mắc, nhận xét, phản hồi các bạn vui lòng nhận xét

:) :( :)) :(( =))