6 thg 12, 2011

Năng suất lúa, hoa màu Nam Định giảm mạnh

NDĐT- Đây là thông tin do Cục thống kê tỉnh Nam Định vừa công bố, theo đó đây là năm gặp nhiều khó khăn trong điều hành sản xuất nông nghiệp do thời tiết bất thường gây ra.
 
Báo cáo đánh giá cho biết, sản xuất lúa vụ mùa sụt giảm năng suất và sản lượng dẫn đến chỉ tiêu lương thực đề ra trong cả năm 2011 không đạt được yêu cầu đề ra.
Cụ thể, năng suất lúa vụ mùa bình quân toàn tỉnh giảm 2,7 tạ/ha so với vụ mùa năm 2010 nên sản lượng thóc vụ mùa chỉ đạt 394.432 Tấn, giảm 25 nghìn 039 Tấn so vụ mùa 2010.
Nếu tính cả 4.469 Tấn ngô thì tổng sản lượng lương thực có hạt toàn tỉnh năm 2011 cũng chỉ đạt 952.703 Tấn, giảm 19 nghìn 737 Tấn so với năm 2010.
Nguyên nhân dẫn đến năng suất, sản lượng lương thực giảm là diện tích trồng lúa vụ mùa và cả năm đều thu hẹp để chuyển đổi sang nuôi trồng thuỷ sản và trồng hoa cây cảnh.
Tuy nhiên, theo phân tích của Cục Thống kê Nam Định, nguyên nhân chính là do bão số 5 và đợt gió mùa đông bắc kèm theo mưa kéo dài trong tháng 10, đúng thời kỳ lúa mùa trỗ bông, phơi màu dẫn đến bạc lá nặng đã làm thụt giảm mạnh năng suất, sản lượng cả năm.
Nhằm ổn định nhu cầu lương thực cho địa phương, tỉnh Nam Định chỉ đạo ngành nông nghiệp đẩy mạnh phát triển cây rau màu vụ đông giữ vững khoảng 15 nghìn ha, ưu tiên các giống cây có giá trị thương phẩm và kinh tế cao như khoai tây, cà chua.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết! Nếu có thắc mắc, nhận xét, phản hồi các bạn vui lòng nhận xét

:) :( :)) :(( =))